Cô
dâu chú rể nào cũng mong muốn tổ chức được một tiệc cưới mà các vị khách
của mình đến và ra về trong sự hài lòng, vui vẻ trọn vẹn. Để làm được điều đó,
bạn cần đặt mình vào vị trí là khách mời để thấu hiểu và tránh mắc phải các sơ
sót sau đây.
1.
Sơ sót khi lên danh sách khách mời
Tùy
vào mạng lưới mối quan hệ và cả điều kiện tài chính mà các cặp đôi phải mất khá
nhiều thời gian lên danh sách khách mời. Đôi khi vì không muốn làm không khí
ngày cưới bị “loãng” hoặc muốn một đám cưới giản dị, các bạn có thể hạn chế mời
các vị khách không thật thân thiết. Nhưng cũng nên cân nhắc đến việc sẽ có
người quen nào đấy “tự ái” khi không nhận được thiệp cưới và giận cả hai bạn.
Nên
làm gì trong tình huống này?
Thiệp báo hỷ là một giải pháp hữu hiệu khi bạn muốn thông báo cho khách biết hôn lễ của mình. Để các khách mời hiểu hơn rằng thiệp chỉ mang tính thông báo, bạn có thể thêm vào một câu nói ý nhị ở cuối thiệp “Lời chúc phúc của quý vị chính là món quà ý nghĩa nhất dành cho chúng tôi” để bạn bè, người thân hiểu rằng bạn vẫn nhớ đến họ nhưng vì điều kiện không cho phép nên không thể mời họ đến tham dự lễ cưới.
Còn đối với những khách mà bạn dự định sẽ mời đến dự lễ cưới, bạn nên chia nhỏ mạng lưới quan hệ của mình thành từng nhóm để tránh mời sót nhân vật quan trọng nào đó.
Thiệp báo hỷ là một giải pháp hữu hiệu khi bạn muốn thông báo cho khách biết hôn lễ của mình. Để các khách mời hiểu hơn rằng thiệp chỉ mang tính thông báo, bạn có thể thêm vào một câu nói ý nhị ở cuối thiệp “Lời chúc phúc của quý vị chính là món quà ý nghĩa nhất dành cho chúng tôi” để bạn bè, người thân hiểu rằng bạn vẫn nhớ đến họ nhưng vì điều kiện không cho phép nên không thể mời họ đến tham dự lễ cưới.
Còn đối với những khách mà bạn dự định sẽ mời đến dự lễ cưới, bạn nên chia nhỏ mạng lưới quan hệ của mình thành từng nhóm để tránh mời sót nhân vật quan trọng nào đó.
2.
Không đầu tư kĩ phần thực đơn tiệc cưới
Bất
kì nhà hàng tiệc cưới nào hiện nay cũng có những lựa chọn về thực
đơn ngày cưới phong phú cho các cô dâu chú rể. Và chắc hẳn bạn cũng phải công
nhận, món ăn là một trong những phần quan trọng nhất lưu lại ấn tượng tốt hay
không tốt của khách mời dự tiệc cưới của bạn. Một thực đơn quá béo hay quá
nhiều đạm cũng khiến các vị khách lớn tuổi than phiền. Hay những món ăn bạn
chọn có phần “khiêm tốn” vì điều kiện kinh tế cũng khiến khách mời không vui
hay thậm chí nghĩ rằng bạn hơi thiếu tôn trọng họ.
Tuy
nhiên vẫn có giải pháp cho vấn đề này. Bạn hãy đặt tiêu chí “phổ biến”, “quen
thuộc” để đảm bảo rằng phần lớn các khách mời có khẩu vị hợp với món ăn. Thứ hai,
liên quan đến điều kiện kinh tế, hãy gạt bớt những món “quen” nhưng “đắt” ra
khỏi danh sách chọn lựa. Kế tiếp, hãy nhờ bố mẹ hai bên hoặc nhân viên nhận
tiệc của nhà hàng tư vấn phối hợp thật khéo giữa những món thanh đạm và dầu mỡ
xen kẽ để khách mời cảm thấy no vừa đủ mà không bị đầy cho tới tận món tráng
miệng. Và một lưu ý khác, việc các món ăn ngon hay có làm hài lòng khách dự
tiệc hay không còn tùy thuộc phần lớn vào các yếu tố bạn khó lòng kiểm soát như
đầu bếp nhà hàng, khẩu vị khách mời, cách phục vụ. Vì thế, hãy cố gắng đón tiếp
khách thật nồng hậu để tất cả đều cảm thấy hài lòng mà bỏ qua những sơ sót nhỏ
trong bữa tiệc.
3.
Nhắc đi nhắc lại về lễ cưới của bạn!
Việc
đặt bàn mà khách không đến dự khiến bàn bị dư nhiều luôn là nỗi ám ảnh gây áp
lực lên cô dâu chú rể trước ngày cưới. Chính vì vậy mà nhiều cặp đôi không chỉ
gọi điện, gửi thiệp mà còn nhắn tin hay thỉnh thoảng có cơ hội lại nhắc khách
rằng nhớ đến dự. Một, hai lần thì họ có thể hiểu rằng bạn đang rất thực lòng
mong họ đến góp mặt. Nhưng đừng dại mà nhắc đến lần thứ 3 vì điều đó có thể gây
khó chịu hoặc ái ngại cho những vị khách không dự được! Hoặc chẳng may tiệc của
bạn không làm họ hài lòng thì việc nhớ lại rằng bạn đã nhắc họ tới tham dự
những 3 lần lại càng làm họ thấy không vui hơn.
Chúng
tôi khuyên bạn chỉ nên gửi thiệp mời, sau đó cách khoảng 2 – 4 ngày trước khi
tổ chức tiệc cưới thì nhắn tin nhắc họ với nội
dung tương tự thiệp mời. Như vậy sẽ đảm bảo rằng các vị khách không quên ngày
cưới của bạn và cách nhắc họ về buổi lễ cũng rất tế nhị và không gây phiền hà,
bạn nhé.
4.
Nghi lễ cưới quá rườm rà
Trước khi cưới, ắt hẳn các bạn cũng trải qua
nhiều lần dự tiệc và hiểu cảm giác “sốt ruột” vì thường hay để bụng đói trước
khi đến dự. Đặc biệt với các khách hàng dẫn theo con nhỏ, bạn càng cần phải tâm
lý trước vấn đề khá tế nhị này. Việc đón khách thông thường mất đến 1 tiếng. Vì
vậy nếu một nghi lễ cưới kéo dài quá 15 – 20 phút thì không khí sẽ không còn
hào hứng. Bạn nên lưu ý vấn đề ngày với nhà hàng tiệc cưới mà bạn chọn. Một
giải pháp hữu hiệu khác để hạn chế khách mời bị “xót ruột” thì một số nhà hàng
hiện nay thường có bánh khai vị đầu giờ (bánh mặn hoặc bánh mì que). Bạn có thể
tham khảo tại The ADORA.
5. Chỉnh nhạc âm lượng lớn trong tiệc
Với người trẻ thì có thể nhạc lớn sẽ không là vấn
đề. Tuy nhiên người cao tuổi thì dễ bị ù tai, nhức đầu và ngại nói chuyện khi
tiếng nhạc át hết mọi thứ. Bạn nên lưu ý với bộ phận âm thanh của nhà hàng tiệc
cưới điều chỉnh nhạc thật vừa tai và dễ chịu để mọi người thoải mái trò chuyện
trong khi dự tiệc. Riêng phần văn nghệ, nếu có, bạn nên dặn MC bắt đầu khơi mào
vào gần cuối bữa tiệc, khi bắt đầu đến món thứ 4.
6. Không gian sảnh tiệc quá chật chội
Hãy thử tưởng tượng bạn diện bộ cánh thật đẹp,
trang điểm kĩ càng và đi giày cao gót đến dự tiệc. Hôm đó trời mưa nhưng bạn
vẫn đến, và kết quả là bàn chật cứng. Bạn bất đắc dĩ cùng các vị khách khác
phải đứng chờ nhân viên nháo nhào chen ra cửa sắp bàn và bị va quẹt không ít
bởi không gian quá chật chội. Đây là thực trạng đã diễn ra rất nhiều ở các nhà
hàng tiệc cưới ở tp.hcm. Trước tình huống này khách sẽ cảm thấy thiếu tôn trọng
và rất có thể họ chỉ gửi lại thiệp mời và bỏ về.
Để tránh tình huống không hay này, bạn đừng nên trừ hao quá mức số bàn tiệc. Bàn dự phòng luôn phải có và nếu số khách quá đông, bạn không nên đánh cược đặt bàn ở một nhà hàng tiệc cưới không chắc sẽ đáp ứng đủ chỗ ngồi. Hiện tại Tp.HCM đã có khá nhiều nhà hàng có mặt bằng rộng rãi, thoáng đãng để đảm bảo khách được ngồi trong một không gian thoải mái nhất khi dự tiệc của bạn. Vì vậy nên cân nhắc kĩ khi chọn địa điểm đặt tiệc cưới. Không chỉ vậy, bạn phải lưu ý nhờ thêm người thân hay bạn bè hỗ trợ hướng dẫn khách vào bàn nhanh chóng để tránh bị ùn tắc vì khách phải tìm người quen ngồi cùng.
Để tránh tình huống không hay này, bạn đừng nên trừ hao quá mức số bàn tiệc. Bàn dự phòng luôn phải có và nếu số khách quá đông, bạn không nên đánh cược đặt bàn ở một nhà hàng tiệc cưới không chắc sẽ đáp ứng đủ chỗ ngồi. Hiện tại Tp.HCM đã có khá nhiều nhà hàng có mặt bằng rộng rãi, thoáng đãng để đảm bảo khách được ngồi trong một không gian thoải mái nhất khi dự tiệc của bạn. Vì vậy nên cân nhắc kĩ khi chọn địa điểm đặt tiệc cưới. Không chỉ vậy, bạn phải lưu ý nhờ thêm người thân hay bạn bè hỗ trợ hướng dẫn khách vào bàn nhanh chóng để tránh bị ùn tắc vì khách phải tìm người quen ngồi cùng.
Nguồn: The ADORA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét